Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm sâu

Đăng ngày: 06/06/2017 bởi: IVAM


Tuần qua, lãi suất qua đêm đã có thời điểm giảm xuống 1,8% lần đầu tiên sau gần 4 tháng.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ hàng tuần của Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong tuần cuối tháng 5 đầu tháng 6, thanh khoản hệ thống dồi dào hơn khiến nhu cầu vay giảm mạnh, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm sâu, chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn.

Cụ thể, lãi suất qua đêm đã có thời điểm giảm xuống 1,8% lần đầu tiên sau gần 4 tháng. Chốt tuần, lãi suất qua đêm và 1 tháng cùng giảm 43 điểm cơ bản xuống tương ứng 2,27% và 2,47%/năm. Trong khi đó lãi suất 3 tháng tăng nhẹ 7 điểm lên 4,27%/năm.

Trên thị trường mở, NHNN cũng không phải sử dụng nhiều công cụ reverse repos. Trong cả tuần, NHNN chỉ phát hành 2 trong tổng số 5 phiên đấu thầu với tổng khối lượng phát hành ra 1.676 tỷ. Với 2.175 tỷ đáo hạn, NHNN hút ròng 499 tỷ, giảm khối lượng OMO lưu hành xuống 1.676 tỷ đồng.

Theo NHNN, tín dụng tính đến ngày 25/5 đã tăng 6,53%, mặc dù tăng mạnh hơn các năm trước, tốc độ tăng đã có phần chậm lại. Nhờ vậy, thanh khoản cải thiện đáng kể tạo điều kiện hạ lãi suất. Theo ghi nhận của SSI, trên thị trường 1, lãi suất huy động cũng bắt đầu giảm nhẹ ở các kỳ hạn ngắn dưới 3 tháng với mức giảm khoảng 10 điểm cơ bản. Các kỳ hạn dài hơn vẫn giữ nguyên do nhu cầu huy động vốn dài hạn của các ngân hàng vẫn cao nhằm đảm bảo các tỷ lệ an toàn vốn.


Theo Trí thức trẻ