Đâu là nguyên nhân khiến Fed hoãn nâng lãi suất?

Đăng ngày: 10/09/2015 bởi: IVAM


Biên bản cuộc họp chính sách tháng 9 đã hé lộ nguyên nhân Fed chưa tăng lãi suất.

Fed hoãn nâng lãi suất trong tháng 9 vì rủi ro, nhất là từ Trung Quốc, đe dọa tăng trưởng kinh tế Mỹ và lạm phát ngày càng tăng, kể cả khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục tuyên bố vẫn giữ nguyên lộ trình nâng lãi suất trong năm nay.

Theo biên bản phiên họp chính sách tháng 9 của Fed, công bố hôm thứ Năm 8/10, các nhà hoạch định chính sách “nhất trí rằng những diễn biến trong giai đoạn ở giữa các phiên họp về cơ bản không làm thay đổi nhận định của ủy ban thị trường mở (FOMC) về triển vọng kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, FOMC quyết định rằng sẽ là khôn ngoan khi chờ thêm thông tin khẳng định triển vọng kinh tế Mỹ không bị suy giảm".

FOMC cũng lưu ý rằng các điều kiện kinh tế nội địa, kể cả số liệu về chi tiêu dùng và nhà ở, vẫn tiếp tục cải thiện và thị trường lao động đã đặt hoặc gần chạm mục tiêu Fed đề ra trong dài hạn về tỷ lệ thất nghiệp.

Tuy vậy, lo ngại về kinh tế Trung Quốc cũng như hiệu ứng đôminô đến các nền kinh tế khác "có thể làm giảm xuất khẩu ròng của Mỹ" và khiến USD tiếp tục tăng giá, ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát.

Các nhà hoạch định chính sách tham gia phiên họp dự báo những diễn biến gần đây của kinh tế toàn cầu có thể gây thêm áp lực khiến lạm phát của Mỹ giảm trong ngắn hạn. So với các dự báo trước, các rủi ro đe dọa lạm phát đã tăng lên.

Biên bản cuộc họp của Fed được công bố 3 tuần sau khi các nhà hoạch định chính sách quyết định trì hoãn việc nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như những cơn hoảng loạn trên thị trường tài chính bắt nguồn từ Trung Quốc.

Đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc khiến giá hàng hóa trên toàn cầu tuột dốc, gây áp lực kéo giảm lạm phát của Mỹ. Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 8 vừa qua, tỷ lệ lạm phát do Fed tính toán chỉ tăng 0,3%, thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà Fed đã đặt ra từ tháng 4/2012.

Tuy hầu hết các quan chức của FOMC vẫn dự báo lãi suất sẽ tăng lên trong năm nay, song có những dấu hiệu cho thấy điều này sẽ không xảy ra nếu triển vọng của nền kinh tế tiếp tục bất ổn trong những tháng tới. Trong khi một số người nói về những cái giá mà Mỹ phải trả nếu nâng lãi suất quá sớm, một số người khác nhấn mạnh rủi ro lạm phát nếu cứ trì hoãn nâng lãi suất.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg